thaimagnifier.com

 
 

แม้ว่าบริษัท Carl Zeiss จะสร้างชื่อและได้รับชื่อเสียงไปทั่วโลกในผลิตภัณฑ์ด้านเลนส์มากมาย แต่เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่รู้จัก Carl Zeiss มากที่สุดในเรื่องของ “กล้องส่องพระ” ครับ

   แม้ว่าบริษัท Carl Zeiss จะสร้างชื่อและได้รับชื่อเสียงไปทั่วโลกในผลิตภัณฑ์ Optics มากมาย ตั้งแต่กล้องจุลทรรศน์ (ผู้ผลิตกล้องจุลทรรศน์เชิงอุตสาหกรรมรายแรกของโลก) กล้องดูดาว กล้องส่องทางไกล (ผู้ผลิตกล้องส่องทางไกลแบบปริซึมรายแรกของโลก) เลนส์กล้องถ่ายรูป ไปจนถึงผลิตภัณฑ์​ Biomedical แต่เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่รู้จักชื่อเสียงของ Zeiss หรือ Carl Zeiss มาก ที่สุดในเรื่องของ “กล้องส่องพระ” ครับ และ Zeiss ก็เป็นแว่นขยายขนากพกพาที่มีสายการผลิตมานานกว่า 100 ปีและได้รับความนิยมสูงสุดทั่วโลกและเป็นกล้องฯที่นักเลงพระและเกจิอาจารย์เลือกให้เป็นกล้องส่องพระที่ดีที่สุดครับ

แผ่นพับโฆษณากล้องส่องพระ Carl Zeiss (ปี ค.ศ. 1929)

เลนส์ อะแพลนาติค อโครมาติค

  คุณสมบัติของกล้องส่องพระ Zeiss ที่สร้างชื่อเสียงไปทั่วโลก คือการออกแบบเลนส์แว่นขยาย เป็นเลนส์แบบ อะแพลนาติค-อโครมาติค (Aplanatic-Achromatic) ครับ จะสังเกตุได้ว่าตัวเรือนกล้องส่องพระของ Zeiss บางยุค หรือบนกล่องบรรจุภัณฑ์ หรือในคู่มือจะมีคำว่า Aplanatic Achromatic  หรือบางทีจะย่อว่า Apl. ระบุไว้ ซึ่งเลนส์ อะแพลนาติค-อโครมาติคนี้เป็นเทคนิคพิเศษเฉพาะของ Zeiss ครับ โดยเลนส์จะช่วยลดการฟุ้งกระจายของสเปคตรัมสีครับ

  เทคนิคการทดสอบเลนส์ อะแพลนาติค-อโครมาติค ทำได้ง่ายๆ โดยการดูภาพสะท้อนของหลองไฟฟลูออเรสเซนต์ (หลอดยาว) ใต้หลอดไฟครับ และพลิกกล้องส่องพระเพื่อดูภาพสะท้อนหลอดไฟอีกด้าน ถ้าเป็นเลนส์อโครมาติคแล้ว ภาพสะท้อนของหลอดไฟสองภาพบนเลนส์ด้านหน้าจะมีความสั้น-ยาวไม่เท่ากันครับ ส่วนภาพสะท้อนบนเลนส์ด้านหล้งทั้งสองภาพจะมีความยาวใกล้เคียงกัน

  จากการทดสอบกล้องส่องพระที่ร้่านจำหน่าย พบว่ามีแต่กล้องส่องพระ Zeiss เท่านั้นที่เป็นเลนส์ อะแพลนาติค-อโครมาติค ครับ กล้อง Nikon, B&L, Belomo และกล้องจีนอื่นๆ จะไม่มีคุณสมบัตินี้เลย

   แม้ว่าราคากล้องส่องพระ Zeiss จะสูงกว่ายี่ห้ออื่นๆ แต่ท่านจะมั่นใจได้ว่าคุณภาพเลนส์ อะแพลนาติค-อโครมาติค จะให้ภาพคมชัดสีสันถูกต้องและภาพมีความชัดลึก 3 มิติ ดีเหนือกว่ากล้องส่องพระอื่นครับ

เมื่อมองแสงสะท้อนหลอดไฟยาวจากเลนส์ด้านหน้า ภาพสะท้อนหลอดไฟทั้งสองจะยาวไม่เท่ากัน(ภาพซ้าย) แต่ภาพสะท้อนหลอดไฟจากเลนส์ด้านหลังความยาวหลอดจะเท่ากัน(ภาพขวา) ซึ่งเป็นคุณสมบัติของเลนส์ อะแพลนาติค-อโครมาติค ครับ และนี่คือที่มาของความคมชัดจากเลนส์ไซด์ ที่ยากจะหากล้องส่องพระยื่ห้ออื่นในราคาใกล้กันมาเทียบได้